Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Mỗi người chúng ta đều có thể nhận biết được thế giới xung quanh đánh giá và nhận biết được vạn vật nhờ công lớn của đôi mắt. Khi đôi mắt bị tổn thương dù ở khía cạnh và mức độ nào nếu chưa được điều trị một cách tích cực thì có thể gây ảnh hưởng và hậu quả vô cùng lớn cho mọi hoạt động và công việc thường ngày của chúng ta. Dưới đây là những thông tin về các chứng bệnh về mắt thường gặp nhất giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng ngừa từ đó duy trì và bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe.
>>>  Tìm hiểu căn bệnh đau mắt hột nguy hiểm
>>> Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh thường gặp

1. Chứng khô mắt

Khô mắt là chứng bệnh thường gặp, xảy ra khi tuyến nước mắt không thể tạo ra đủ lượng nước để làm ẩm nhãn cầu, hoặc nước mắt rơi vào tình trạng mất nước do bốc hơi quá nhanh. Hiện nay, khô mắt không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà hiện nay còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi, do nhiều nguyên nhân  khác nhau từ cả trong và ngoài tác động như: ô nhiễm môi trường, tiếp xúc thường xuyên với màn hình tivi, máy tính, điện thoại hoặc do điều kiện môi trường làm việc khô nóng, khắc nghiệt…
 Khô mắt có thể gây khó chịu, gây ngứa, rát hốc mắt, nhưng chưa có quá nhiều tác động tới tầm nhìn của người bệnh. Tuy nhiên chứng bệnh về mắt này nếu kéo dài lâu có thể làm mắt bị mất đi độ linh hoạt và giảm tuổi thọ của mắt dễ mắc các chứng bệnh khác liên quan.

benh dau mat do chung benh ve mat nguy hiem
Bệnh đau mắt đỏ- chứng bệnh về mắt nguy hiểm

2. Đục thủy tinh thể

Thủy tinh thể ở mắt vốn là môi trường trong suốt, có nhiệm vụ điều tiết ánh sáng xuyên qua và hiển thị lên trên võng mạc. Đục thủy tinh thể là chứng bệnh về mắt xảy ra khi nhiều các phân tử protein tích tụ lại với nhau thành từng đám, làm thay đổi đường truyền của tia sáng. Kết quả là hình ảnh thu được không rõ nét, giống như nhìn qua một tấm kính mờ đầy sương.
Đục thủy tinh thể thường diễn tiến chậm và xuất hiện chủ yếu hầu hết ở người cao tuổi, ít khi làm xuất hiện triệu chứng nặng đi kèm. Cộng thêm vấn đề tuổi tác khi mắc bệnh, nếu thị lực bị suy giảm nghiêm trọng, người bệnh sẽ được cân nhắc phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo. Hiện nay thay thủy tinh thể đã trở thành phương pháp an toàn và hiệu quả nhất cho mọi người.

benh duc thuy tinh the- chung benh nguy hiem o nguoi gia
Bệnh đục thủy tinh thể- chứng bệnh về mắt nguy hiểm ở người già

3.  Đau mắt đỏ (tên gọi khác viêm giác mạc)

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm giác mạc, có thể làm xuất hiện các dấu hiệu như mẩn đỏ, ngứa, rát, chảy nước mắt… do vi khuẩn, virus. Bệnh thường hoành hành và lan rộng theo từng mùa chủ yếu là vào mùa mưa, mùa nóng ẩm, giao mùa. Chứng bệnh về mắt này lây lan rộng khó kiểm soát và phòng tránh ở mọi đối tượng cả về độ tuổi và tình trạng sức khỏe qua đường hô hấp tạo thành dịch, thường tiến triển một mắt rồi lây lan sang mắt còn lại.
Đau mắt đỏ không quá nguy hiểm, nó có thể được kiểm soát rất tốt bằng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh, chống viêm corticoid. Bệnh thường kéo dài từ 5- 14 ngày tùy theo cách thức điều trị và phòng ngừa bệnh của mỗi người. Tuy nhiên người bệnh không nên tự ý mua thuốc về điều trị, mà nên sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

benh dau mat do- chung benh pho bien hien nay
Bệnh đau mắt đỏ- chứng bệnh về mắt phổ biến hiện nay

4. Đau mắt hột

Đau mắt hột là một nhiễm trùng do vi khuẩn truyền nhiễm gây ảnh hưởng đến phủ kết mạc của mắt, giác mạc, và mí mắt. Nó gắn liền với việc chúng ta chưa vệ sinh mắt sạch. Đau mắt hột là do một loại vi khuẩn nhỏ ký sinh trùng gây ra. Hiện nay theo như thống kê có khoảng 80 triệu người trên thế giới mắc bệnh đau mắt hột đáng lo ngại hơn trong số đó phần lớn là trẻ em.
Đau mắt hột lây lan chính qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch tiết mắt, mũi, cổ họng với người có bệnh đau mắt hột. Nguyên nhân chung mà hầu hết mọi người đều gặp phải là do vệ sinh kém, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh.
Đau mắt hột gây kích thích mắt, bắt đầu đỏ mắt và mí mắt, tiến tới khó chịu và sau thời gian dài có thể để lại sẹo giác mạc và sau đó có thể dẫn đến giác mạc mờ đục dẫn đến mù lòa. Các biến chứng này có thể tránh được khi điều trị đầy đủ và đúng cách. Với sự phát triển của các giai đoạn sau của bệnh đau mắt hột, thị lực thường giảm xuống nhanh chóng và trầm trọng có thể dẫn đến mù lòa.

benh dau mat hot chung benh ve mat co ti le nguy hiem cao
Bệnh đau mắt hột- chứng bệnh về mắt có tỉ lệ nguy hiểm cao

Nhận biết được 4 chứng bệnh về mắt trên một cách hiệu quả giúp có cách phòng ngừa và điều trị hợp lí, giúp bảo vệ cửa sổ tâm hồn của bạn hiệu quả nhất cho bạn cuộc sống  tràn ngập màu sắc và niềm vui.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Biểu tượng ICon

❤❤❤❤❤❤❤❤❤ ❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

Thông tin quản lí

Pages

Bài phổ biến

Video các bệnh về mắt