Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Trẻ sơ sinh là lứa tuổi dễ bị tổn thương và cần bậc cha mẹ chăm sóc chú ý kĩ càng. Đặc biệt thị giác đóng vai trò thiết yếu đối với bé trong thời gian nhạy cảm này. Tuy nhiên việc chăm sóc này gặp không ít khó khăn khi mà trẻ nhỏ thường dễ nhạy cảm và khó chăm sóc nếu không biết cách. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh để có cách thức phòng và chữa bệnh hợp lí.

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay còn được nhìn nhận theo chuyên gia về mắt là bệnh viêm kết mạc là một trong các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh phổ biến hiện nay. Theo nghiên cứu hiện nay bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do di truyền trong quá trình trong bụng mẹ, hiện tượng tắc tuyến lệ hay các dạng virut , vi khuẩn lợi dụng sức đề kháng yếu của trẻ xâm nhập gây bệnh.

Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh- Bệnh đau mắt đỏ thường gặp
Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh- Bệnh đau mắt đỏ thường gặp

Nếu trẻ bị viêm đau mắt đỏ do vi khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh dạng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ để làm dịu và tiêu diệt những mầm bệnh này. Nếu do nguyên nhân virut các bậc phụ huynh nên chú ý vệ sinh mắt của bé thường xuyên bằng nước ấm đợi bệnh tự khỏi trong 1 tuần hạn chế sử dụng thuốc do mắt của bé còn non yếu không nên quá phụ thuộc vào các chất bên ngoài. Những trẻ bị đau mắt do các chất dị ứng nên nhanh chóng tìm ra nguồn bệnh và loại bỏ khỏi môi trường xung quanh bé. Thường xuyên vệ sinh tay và chăn gối trước khi bé tiếp xúc, hạn chế đưa bé đến những nơi đông người hay để những người có mầm bệnh tiếp xúc gần bé. Với những tình trạng quá nặng không có biện pháp hạn chế bạn nên đưa bé tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa đặc biệt nếu cần phải bắt buộc sử dụng thuốc kháng sinh..

Đục thủy tinh thể ở trẻ sơ sinh

Trong các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh thì có lẽ bệnh đục thủy tinh thể chúng ta hiếm gặp nhất. Thường phần lớn lí do gây bệnh là do di truyền theo gen hoặc do loại vi khuẩn đặc biệt rất hiếm gặp. Chứng bệnh này nặng làm mắt trẻ chuyển sang màu trắng đục, hoặc nhẹ hơn có ánh mờ, ngăn chặn các tia sáng đến với mắt làm suy giảm thị lực một cách nghiêm trọng theo thời gian kéo dài bệnh. 
Đầu tiên phát hiện bệnh các bậc cha mẹ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng cho bé, tình trạng không có tiến triển nên sớm đeo kính và thực hiện phẫu thuật khi đủ điều kiện.

Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh- Bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh
Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh- Bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh

Tắc tuyến lệ

Thường thì chúng ta đều đã nghe qua bệnh tắc tuyến lệ ở nhiều độ tuổi khác nhau và cách xử lí cũng không quá khó. Đối với trẻ sơ sinh cũng không ngoại trừ căn bệnh này. Tắc tuyến lệ là tình trạng chức năng thoát nước ở mắt của trẻ bị chặn do đó những giọt nước mắt không thể thoát ra ngoài khiến mắt trẻ luôn trong tình trạng ngập ứ nước và lệ trào ra không ngớt. 
Nhận thấy dấu hiệu này bạn nên lau mắt thường xuyên cho bé tránh để nước đọng quá lâu tạo điều kiện các vi khuẩn xấu xâm nhập đồng thời ngăn tình trạng chuyển thể sang các dạng đau mắt đỏ, sưng tấy vùng mắt. Kết hợp lau mắt và massage tuyến lệ nếu không có dấu hiệu cải thiện tình trạng bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để kịp thời sử dụng thuốc hoặc liệu pháp thông tuyến lệ gấp.

Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh - Bệnh tắc tuyến lệ phổ biến
Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh - Bệnh tắc tuyến lệ phổ biến 

Thị lực kém

Nhiều trẻ sơ sinh có hiện tượng lây truyền các căn bệnh về mắt của bố mẹ theo gen di truyền hoặc một chứng bệnh trong hội chứng bệnh mắt của trẻ sơ sinh. Mắt bé sẽ kém hơn một mắt còn lại hoặc với các bạn cùng trang lứa. 
Căn bệnh này nếu phát hiện sớm giai đoạn đầu và có cách điều trị hợp lí sẽ nhanh chóng cải thiện còn ngược lại mắt của bé sẽ dần mất đi chức năng thiên sứ của mình để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.
Nhận biết bằng cách chúng ta chăm chút và cho trẻ nhận biết ánh sáng sự vật bên ngoài theo dõi bé ở thời gian đầu. Nếu bị 1 mắt bạn nên áp dụng nhỏ thuốc tra mắt đều đặn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, thực hiện đeo kính mắt cho bé thường xuyên, che một bên mắt khỏe của bé lại để mắt kia có thể điều tiết và tăng tần suất làm việc tránh mắt lười và dần dần mất chức năng.

Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh- Bệnh thị lực kém
Các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh- Bệnh thị lực kém

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi con người hãy dành tình yêu thương của chúng ta tới các bé nhỏ sơ sinh đúng cách và kịp thời tránh các bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh nguy hiểm đến hạnh phúc gia đình bạn nhé.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Biểu tượng ICon

❤❤❤❤❤❤❤❤❤ ❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

Thông tin quản lí

Pages

Bài phổ biến

Video các bệnh về mắt