Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Trong nhiều các chứng bệnh về mắt thì đau mắt hột là căn bệnh đánh giá cao tốp đầu trong thang đo về độ nguy hiểm. Đã có rất nhiều người bị mất đi ánh sáng vì căn bệnh đau mắt hột và đồng thời những người xung quanh họ cũng dễ bị ảnh hưởng lây lan thành dịch bệnh khó kiểm soát. Cùng tìm hiểu về chứng bệnh này để có những chuẩn bị tốt nhất đối với sức khỏe gia đình bạn.

Can-benh-dau-mat-hot-nguy-hiem
Căn bệnh đau mắt hột nguy hiểm

Nguyên nhân gây bệnh đau mắt hột

Theo đánh giá từ các cơ quan điều tra và các bệnh viện mắt thì số lượng các ca mắc bệnh đau mắt hột thường do nguyên nhân chủ yếu là sống trong các môi trường tập thể, môi trường nước, không khí có nồng độ ô nhiễm cao đặc biệt vào các thời điểm chuyển giao mùa. Vi khuẩn Chlamydia là tác nhân chính hoành hành trong tế bào mắt của người bệnh, làm gia tăng số lượng người mù lòa trên thế giới mỗi ngày.
Căn bệnh này dễ lây lan khi chúng ta dùng chung các đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn tay, bồn tắm,… hoặc tiếp xúc quá gần khiến vi khuẩn ở dử mắt, nước mắt hay nước bọt, thậm trí qua đường hô hấp lây nhiễm tới mắt của bạn. Đặc biệt loài ruồi chuyên tha bám thức ăn cũng là một trong những đối tượng truyền bệnh đáng gờm. Nó thường đậu từ mắt người bệnh qua mắt người lành và là phương tiện truyền bệnh phổ biến nhất ở các nước phát triển hiện nay.

vi-khuan-gay-benh-dau-mat-hot-nguy-hiem
Vi khuẩn Chlamydia gây bệnh đau mắt hột

Các triệu chứng của bệnh đau mắt hột

Ở khoảng thời gian đầu mới nhiễm bệnh thì mắt xuất hiện tình trạng ngứa nhẹ đồng thời xuất hiện cảm giác kệnh, ngứa vướng mí mắt như vị mắc bụi hoặc lông mi bình thường sau đó một thời gian sẽ có những diễn biến nặng hơn như có mủ nhày, chảy nước mắt thường xuyên…
Bệnh đau mắt hột tiến triển qua các giai đoạn chính và rất nhanh chóng khó kiểm soát nếu không đến đúng các cơ sở y tế điều trị kịp thời.
- Giai đoạn đầu của bệnh bạn trở nên sợ ánh sáng đồng thời có cảm giác đau và mờ nhạt dần các điểm thu tiếp nhận ảnh của mắt.
- Khi mắt bị viêm lúc này có rất nhiều các mụn, tạt nhỏ dưới mi mắt có màu trắng đục nhìn nhận được bằng mắt thường, sưng phù mí mắt.
- Kéo dài tình trạng viêm mắt bạn sẽ dần biến thể, méo mó bởi các vệt sẹo mắt do mụn tật gây ra. Nghiêm trọng hơn các vết sẹo này từng ngày tăng lên cọ sát vào giác mạc, tổn thương mắt nghiêm trọng dẫn tới thủng giác mạc, nhiễm trùng dần tới điểm mù của mắt khiến bạn không còn nhận biết được những thứ xung quanh.

cac-trieu-chung-thuong-gap-o-benh-dau-mat-hot
Các triệu chứng thường gặp ở bệnh đau mắt hột

Chuẩn đoán và điều trị

- Thông thường ở thời giai đoạn đầu bạn khó có thể nhận diện bằng kính hiển vi thông thường và chuẩn đoán chính xác. Các bác sĩ muốn chắc chắn cần phải lấy mẫu nước mắt bạn gửi tới các viện nuôi cấy quan sát trong ống nghiệm một thời gian.
- Điều trị bệnh căn cứ vào giai đoạn phát triển bệnh của bạn. Giai đoạn đầu rất đơn giản chỉ cần nhỏ thuốc đặc trị hoặc thoa thuốc mỡ đều đặn thường xuyên trong ngày và duy trì từ 10 ngày đến một tháng có thể lâu hơn tới khi lành bệnh. Nếu bệnh có dấu hiệu nặng theo từng cấp bậc bạn cần có đơn thuốc uống thêm của bác sĩ chuyên khoa đồng thời đến một ngưỡng nhất định sẽ phải buộc làm phẫu thuật mắt cấp tốc.

cach-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-dau-mat-hot
Cách điều trị và phòng ngừa bệnh đau mắt hột

Các cách phòng bệnh đau mắt hột hiệu quả
- Hạn chế tới những nơi đông người, nơi có nguy cơ có bệnh và dễ lây nhiễm bệnh đau mắt hột.
- Thường xuyên vệ sinh đồ dùng cá nhân bằng xà phòng và nước sạch định kì thường xuyên.
- Chú ý rửa tay bằng nước sạch kết hợp xà bông loại vi khuẩn trước khi ăn, hay làm việc hoặc đi ra ngoài về.
- Giữ thói quen tra thuốc rửa mắt bằng muối loãng hàng ngày, không cần giới hạn lần tra đồng thời bỏ thói quen đưa tay hay các vật lên mắt dụi.
Bệnh đau mắt hột nguy hiểm diện rộng và không trừ bất kì ai, bất kì lứa tuổi nào do đó bạn và những người thân yêu hãy lưu ý để luôn có một đôi mắt khỏe mạnh nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Biểu tượng ICon

❤❤❤❤❤❤❤❤❤ ❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

Thông tin quản lí

Pages

Bài phổ biến

Video các bệnh về mắt