Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Bệnh đau mắt đỏ thường không quá lo ngại bởi bệnh thường dễ điều trị nếu biết cách. Nhưng đối với trẻ nhỏ hệ miễn dịch và mắt còn non yếu khi không biết cách chữa trị, vệ sinh đúng cách thì căn bệnh này lại vô tình trở lên vô cùng nguy hiểm, đôi khi còn khiến trẻ bị mù lòa. Nhận định được mức độ nguy hiểm của bệnh dưới đây là những triệu chứng khi trẻ bị đau mắt đỏ và cách phòng chữa bệnh.

tre bị dau mat do- can benh thuong gap
Trẻ bị đau mắt đỏ- căn bệnh thường gặp



1. Những dấu hiệu chính xác cho thấy trẻ bị đau mắt đỏ

Trẻ bị đau mắt đỏ chúng ta sẽ thấy ngay nhiều những biểu hiện bằng mắt thường rõ ràng như:
- Mắt có hiện tượng đỏ khác thường đồng thời xuất hiện liên tục và với số lượng lớn nghèn mắt.
- Thường sẽ có 1 mắt có biểu hiện đỏ khó chịu sau đó lây lan sang mắt khác, mắt bị cộm rát vô cùng khó chịu. Đặc biệt khi ngủ dậy 2 mắt sẽ bị nghèn bao quanh khó mở mắt.
- Nghèn mắt không chỉ màu trắng thông thường mà có màu xanh hoặc vàng với độ keo dính cao.
- Viền mi mắt dần dần có hiện tượng sưng, phù lề và chảy nước mắt.
- Mắt trẻ có dấu hiệu mờ đi, nhìn rất mỏi và khó chịu.

2. Nguyên nhân  khiến trẻ bị đau mắt đỏ

Chứng bệnh đau mắt đỏ gây ra bởi nguyên nhân chính từ các vi khuẩn và virut có gây ra. Loại vi rút quái ác này có ở rất nhiều nơi dễ bùng phát thành dịch bệnh đồng thời nó nguy hiểm khi có thời gian sống ủ trong cơ thể vật chủ thời gian dài mới gây bệnh khiến bệnh lây lan rộng rãi qua nhiều đường như đường hô hấp, đường tiêu hóa, từ mẹ sang con hay đường tình dục…
Ngoài ra còn có trường hợp trẻ bị đau mắt đỏ do dị ứng thời tiết hay các tác nhân như sốt, bụi bẩn và các vật bẩn ngoài môi trường sống vương vào mắt chẳng hạn như xà phòng, khói bụi, ô nhiễm không khí và nước…

3. Trẻ bị đau mắt đỏ điều trị như thế nào?

Trong những ngày đầu khi trẻ bị đau mắt đỏ thì các bậc cha mẹ nên nhỏ dung dịch nước muối sinh lí loãng 0.9% hoặc nước mắt nhân tạo giúp rửa mắt thường xuyên nhẹ nhàng kháng viêm, giảm bớt sự khó chịu trong mắt để mắt được massage nhẹ nhàng nhờ nước.
Đến ngày thứ  3 nếu mắt ngày càng có những dấu hiệu nặng hơn cần đưa trẻ tới bệnh viện chuyên mắt chuẩn đoán và có biện pháp kịp thời tránh chữa bệnh không đúng cách, kéo dài thời gian bệnh tạo những biến chứng khó lường.
Tuyệt đối không tự ý dùng bất kì loại thuốc nào khác chỉ định của bác sĩ chuyên, đặc biệt không dùng các phương pháp dân gian như đắp các loại lá,… tránh tổn thương mắt trẻ.

cac cach dieu tri khi tre bi dau mat do
Các cách điều trị khi trẻ bị đau mắt đỏ

Trẻ bị đau mắt đỏ thì những người trong gia đình nên dùng riêng các loại thuốc nhỏ, đồ dùng cá nhân,… đeo kính mắt cho trẻ tránh lây bệnh cho mọi người đồng thời giảm cường độ ánh sáng chói hay bụi bẩn tấn công mắt trẻ.
Khi vệ sinh mắt chú ý dùng bông hay khăn sạch để lau khô, trườm mắt bằng khăn lạnh giúp mắt dễ chịu, tránh để mắt tiếp xúc nhiều với nước tắm.

4. Chăm sóc trẻ bị đau mắt đỏ

Nếu bé có dấu hiệu bị bệnh đau mắt đỏ thì việc cần làm ngay đó là đưa trẻ ngay tới cơ sở y tế để có lời khuyên và cá liệu thuốc thích hợp.
Không dùng đơn thuốc của trẻ bị bệnh đau mắt đỏ khác đối với trẻ nhà mình
Lau rửa nghèn mắt nhẹ nhàng thường xuyên bằng nước ấm và bông sau đó không sử dụng lau lại.
Trước khi lau rửa hay chăm sóc mắt cho bé chúng ta cần làm vệ sinh tay thật sạch đồng thời dùng dung dịch sát khuẩn vệ sinh toàn bộ đồ dùng quanh trẻ.
Cho bé nằm nghiêng một bên để rửa mắt tránh để nước rửa nhoen sang mắt lành.
Tuyệt đối không sử dụng lá trầu không, lá dâu… đắp hay xông hơi mắt của bé.
Chuẩn bị cho bé chế độ ăn nhiều rau xanh, vitamin A trong các loại quả nhiều hơn để tăng chất đề kháng và sức khỏe hỗ trợ mắt.

cham soc tre bi dau mat do sao cho tot nhat
Chăm sóc trẻ bị đau mắt đỏ sao cho tốt nhất.

5. Những con đường khiến trẻ bị đau mắt đỏ

Trẻ có thể lây qua bạn bè môi trường công cộng như công viên, khu vui chơi, hồ bơi hay lớp học hàng ngày.
Thường qua đường hô hấp khi có dịch bệnh do trẻ nhỏ chưa có ý thức phòng tránh.
Vệ sinh đồ đặc, đồ chơi của trẻ chưa đảm bảo khiến trẻ bị vi rút tấn công.

6. Những biến chứng của bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh cấp tính với nhiều biểu hiện rõ rệt. trẻ bị đau mắt đỏ là thường thấy bùng phát thành dịch bệnh vào những mùa mưa hay thay đổi thời tiết. Bệnh có thể dễ dàng điều trị tại nhà tuy nhiên nếu tại nhà sau 2-3 ngày hoặc mắt có biểu hiện sưng tấy mi mắt cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay.
Đaumắt đỏ ở trẻ có thể gây tình trạng cộm rát, nhìn mờ, khó quan sát giảm thị lực nếu tình trạng kéo dài gây loét, tổn thương giác mạc đồng thời để lại sẹo khiến mù lòa, mất hoàn toàn thị lực. Vì vậy bạn cần nắm được và phòng tránh bệnh đau mắt đỏ một cách hiệu quả.

nhung bien chung cua tre bi dau mat do
Những biến chứng của trẻ bị đau mắt đỏ

Những chú ý trên là những bí quyết tâm huyết và hữu ích cho những gia đình đang và sắp có con trẻ. Vì một gia đình khỏe mạnh hãy ghi nhớ bài viết này nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Biểu tượng ICon

❤❤❤❤❤❤❤❤❤ ❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

Thông tin quản lí

Pages

Bài phổ biến

Video các bệnh về mắt