Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Mắt là bộ phận nhạy cảm đặc biệt nhạy cảm, đồng thời cùng với điều kiện làm việc liên tục tiếp xúc với nhiều các môi trường không khí, điều kiện khác nhau do đó dẫ dễ gây ra các bệnh về mắt cũng như các kích ứng. Trong đó, biểu hiện đầu tiên của vấn đề này là hiện tượng mắt bị ngứa. Ngứa mắt là triệu chứng vô cùng khó chịu mà bạn bứt rứt không thể gãi ngứa một cách tùy tiện ba bừa. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngứa mà bạn có cách khắc phục cho phù hợp.


mat bi ngua co the do rat nhieu nguyen nhan khac nhau
Mắt bị ngứa có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Dị ứng

Mắt bị ngứa phần lớn là do dị ứng hay còn gọi với tên chuyên ngành hơn đó là viêm kết mạc dị ứng. Các dạng viêm này có thể do thực phẩm hấp thụ chất, môi trường, các loại động vật, vi khuẩn… Những người bị dị ứng hầy hết do khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng sau đó chạm tay vào mắt làm cho mắt bị ngứa.
Bạn có thể nhận ra tình trạng bệnh của mình khi vào mùa dị ứng, ăn những đồ ăn lạ, hoặc xuất hiện dị ứng ở một số vùng tiếp xúc với mắt….Ngoài ra, ở các chị em phụ nữ có thể do mũ phẩm khiến da phát ban, đặc biệt mắt là khu vực nhiều lớp mĩ phẩm nhất.  Lúc này biện pháp khắc phục đầu tiên là thuốc nhỏ mắt, các dạng thuốc mỡ mắt, thuốc tra có tính chất mát và rửa trôi giúp xoa dịu phần dị ứng, giảm ngứa, giảm sưng tấy. Hạn chế dùng mĩ phẩm hoặc đổi loại mĩ phẩm khác cho mắt.

di ung lam mat bi ngua va chay nuoc mat kho chịu
Dị ứng làm mắt bị ngứa và chảy nước mắt khó chịu

Mắt khô

Mắt luôn cần lượng nước nhất định để bôi trơn và nuôi dưỡng quá trình hoạt động. Nếu cơ thể đặc biệt trong mùa khô hiện nay không cung cấp đủ nước cho mắt điều tiết sẽ gây khô mắt, hoặc lí do cũng có thể do tuổi tác người lớn tuổi. Khô mắt khiến mắt nóng, rát, ngứa, bị mờ dần, không đào thải được các bụi bẩn ra ngoài mắt. Nếu nhận thấy tình trạng trên hãy luôn mang trong mình dung dịch nước nhỏ mắt để giúp mắt khắc phục thiếu nước kịp thời chấm dứt ngay bệnh mắt bị ngứa.

Mắt hồng và đỏ bất thường

Ngứa mắt thường đi kèm tình trạng mắt hồng đỏ bất thường, nhiều nghèn mắt xuất hiện. Hiện tượng này vô cùng nguy hiểm và khó đoán bắt được bệnh ngứa mắt thời điểm đó, bạn cần sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên nhãn khoa ngay tránh bệnh nặng nguy hiểm đồng thời lây lan sang nhiều người. Điều trị bệnh kịp thời nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dau mat do gay benh bi mat bi ngua dong thoi de lay lan
Đau mắt đỏ gây bệnh mắt bị ngứa đồng thời dễ lây lan

Viêm mí mắt

Viêm mí gây bệnh mắt bị ngứa bùng nổ. Nguyên nhân chính của chứng bệnh này đó là do các khuẩn tụ cầu trên da, da dầu hay viêm do trứng cá khiến mắt sưng ngứa, đỏ trông thấy một thời gian nặng hơn sẽ xuất hiện vảy vong giày ở lớp mi mắt. Bệnh diễn biến phức tạp ngoài mắt nhưng nặng hơn nếu không được điều trị nó sẽ lây lan vào trong mắt, rụng lông mi, hậu quả khôn lường.

Dùng đồ điện tử quá nhiều

Với thời đại công nghệ số, thiết bị kĩ thuật số thông minh như ngày nay thù dùng đồ điện tử như máy tính bảng, tivi, điện thoại thông minh,.. gần như là công việc, ham muốn, sở thích của tất cả các lứa tuổi. Thời gian sử dụng đồ điện tử càng nhiều dấu hiệu mắt căng thẳng mệt, mỏi mắt gây bệnh mắt bị ngứa không có gì đặc biệt. Biết được điều này bạn nên phân bổ thời gian sử dụng các màn hình một cách thông minh nhất, để mắt nghỉ ngơi thư dãn sau một khoảng thời gian 20phust, masage nhẹ nhàng cho mắt.

mat bi ngua do lam viec voi man hinh dien tu qua nhieu
Mắt bị ngứa do làm việc với đồ điện tử quá nhiều

Có vật gì đó bay vào mắt

Mắt là cửa ngõ bắt buộc luôn là đầu tàu đón nhận mọi thứ bên ngoài vì vậy không khí, bụi, côn trùng hay đơn giản lông mi mắt cũng rất dễ dàng bay vào mắt khiên s khó chịu, đau đớn. Theo thói quen thường gãi, dụi mắt giải quyết cơn ngứa mắt tức thì nhưng không ngờ rằng đó là nguyên nhân gây xước, nhiễm trùng mắt, để lại sẹo nguy hiểm mà còn đẩy vật cản vào sâu trong mắt khó đào thải và lấy nó ra. Nếu sau khi nhỏ thuốc rửa mắt lấy vật trôi ra mà bệnh mắt bị ngứa vẫn còn thì nên gặp bác sĩ ngay để lấy vật đó càng nhanh càng tốt.

Dùng kính áp tròng


Đeo kính áp tròng giúp mắt bạn đẹp hơn, thời trang hơn tuy nhiên nó cũng gây nhiều ảnh hưởng tới mắt. Đầu tiên khi bạn đeo hàng ngày sẽ làm phát triển bệnh khô mắt, khiến mắt bị ngứa, dị ứng, các bệnh tồn tại trên kính hoành hành trong mắt bạn. Nhiều loại kính có chứa chất gây dị ứng nếu bạn không quen sẽ gây viêm giác mạc, hoặc do kính liên tiếp cọ sát với giác mạc cũng gây bệnh mắt bị ngứa.
Ngoài các yếu tố trên còn có thể có nhiều nguyên nhân phụ khác. Bạn hãy nên chú ý để có đôi mắt  khỏe cho mình và những người thân yêu nhé.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Biểu tượng ICon

❤❤❤❤❤❤❤❤❤ ❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

Thông tin quản lí

Pages

Bài phổ biến

Video các bệnh về mắt